Những điều cần biết khi sử dụng máy cắt khắc laser | TungGiangLaser.Com

Máy cắt khắc laser là gì, vận hành như thế nào tốt nhất và an toàn? Dưới đây là một vài thông tin chia sẻ về những nguyên tắc cơ bản khi vận hành máy

Đây được xem là một trong những thắc mắc hàng đầu được chủ doanh nghiệp và người sử dụng quan tâm, tìm hiểu trước khi sử dụng. Vì hệ thống cắt bằng laser được cải tiến ngày một nhanh chóng với chất lượng thành phẩm có độ chính xác cao, nhu cầu sử dụng máy khắc laser ngày càng nhiều. Dưới đây sẽ là một vài thông tin chia sẻ về những điều cần biết khi sử dụng máy cắt khắc laser và những nguyên tắc khi vận hành máy. Hãy cùng Tùng Giang Laser tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Máy cắt laser fiber là gì?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng máy cơ bản, chúng ta cần biết rõ về hệ thống cắt, khắc laser là gì? Máy cắt laser CNC là loại máy CNC dùng tia laser để cắt các vật liệu theo các hình dạng mong muốn với độ chính xác cao. Máy cắt laser có 2 phần chính là phần máy CNC để điều khiển mỏ cắt chạy theo bản vẽ và phần nguồn laser và mỏ cắt laser để cắt vật liệu. Với bộ nguồn là một thiết bị dùng để chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng laser (tia sáng laser).

Máy cắt laser fiber kim loại

Máy cắt laser fiber

Máy cắt laser có bao nhiêu loại?

Hiện nay có rất nhiều loại laser khác nhau nhưng có thể chia chúng thành 2 nhóm là laser thể khí và laser thể rắn.

Laser thể khí hay còn được biết đến là máy khắc  laser bằng CO2. Quy trình hoạt động được tạo ra khi cho dòng khí trộn có thành phần chính là khí CO2 chạy qua tia plasma trong ống phóng cao áp sẽ sản sinh ra tia laser có bước sóng rơi vào khoảng 10um. Bên cạnh đó, việc sử dụng hệ thống cắt laser thể khí vẫn tồn động một số nhược điểm như nó tiêu thụ năng lượng điện rất lớn và tuổi thọ của ống phóng laser không cao (chỉ khoảng vài ngàn giờ). Cùng với hệ thống gương phản xạ phức tạp để dẫn tia laser đến mỏ cắt cũng phải thay thế theo định kỳ. Do đó, chi phí vận hành của máy cắt laser CO2 khá cao.

 

Máy cắt laser co2

Máy cắt laser CO2

Laser thể rắn hay theo ngôn ngữ chuyên ngành còn gọi là khắc laser YAG hay còn gọi là laser tinh thể. Với việc sử dụng tia laser được phát ra khi người dùng chiếu trực tiếp ánh sáng với kích thích bằng đèn flash hoặc đèn diode laser vào tinh thể đất hiếm (YAG). Khi đó, nó sẽ sản sinh ra tia laser ở bước sóng khoảng 1um. Mặc dù sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với việc sử dụng hệ thống khắc laser bằng CO2. Tuy nhiên, nhưng nhược điểm của laser YAG chính là nhiệt độ của thanh YAG rất cao trong quá trình phát ra tia laser. Nên vấn đề tản nhiệt là điều người tiêu dùng hoặc chủ doanh nghiệp cần lưu ý. Để xử lý được nhiệt độ của hệ thống thường rất nhiều khó khăn và tuổi thọ của thanh YAG còn thấp, chất lượng chùm tia laser không cao nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đường cắt.

Những điều cần biết khi sử dụng máy cắt khắc laser

Để quy trình cắt khắc laser được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng và đồng thời tiết kiệm tối đa về thời gian sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa, người tiêu dùng cần chú ý đến một số điều sau:

  1. Máy khắc – cắt laser phải đảm bảo được nối đất. Trong quá trình lắp đặt cần cân nhắc nối khung máy cắt-khắc laser với khung máy tính điều khiển bằng dây đồng.
  2. Kiểm tra thường xuyên nhiệt độ của hệ thống tản nhiệt. Nhiệt độ của nước làm mát phải từ 5 độ C đến 25 độ C. Trong khi tiến hành kiểm tra nhiệt độ nước thợ bảo trì cần đảm bảo đảm bảo nhiệt độ làm việc của máy không quá nóng
  3. Để nước làm mát lưu thông trong vài phút để các thành phần kim loại và thủy tinh có nhiệt độ ổn định.
  4. Đảm bảo tuân thủ cẩn thận hướng dẫn lắp đặt cho ống laser. Tốt hơn hết hãy chọn những chuyên viên kỹ thuật giỏi tay nghề lắp đặt để tránh việc hư hỏng máy trong quá trình sản xuất.
  5. Trong khi thực hiện khắc cắt laser cần căn chỉnh, hãy sử dụng hệ thống điều khiển để di chuyển từng trục ,..Tốt hơn hết hãy tháo dây động cơ ra khỏi bộ khuếch đại. Nếu tự tay tháo trục và dây điện nối với động cơ có thể gây chập làm hư hỏng những chi tiết điện tử bên trong.
  6. Thực hiện các bước căn chỉnh trước khi tiến hành cắt/khắc theo đúng thông số kỹ thuật và hướng dẫn.
  7. Không để các vật liệu dễ cháy gần máy laser. Không vận hành tia laser nếu bạn ngửi thấy khí dễ cháy trong không khí. Cần bảo đảm an toàn cháy nổ trong quá trình vận hành và sử dụng.
  8. Giữ thấu kính và gương sạch sẽ. Trong quá trình vận hành hệ thống cần được vệ sinh đúng cách.
  9. Thực hiện lịch trình bảo trì thích hợp việc làm sạch và bôi trơn cho máy laser.
  10. Nguồn điện, linh kiện điện các dây nối phải đảm bảo khô ráo. An toàn cho người dùng trong quá trình vận hành máy móc, tránh cháy nổ.
  11. Bật máy khắc- cắt laser bằng nút “dừng khẩn cấp”, thường kiểm tra đèn bên trong, sau đó nhấn nút “dừng khẩn cấp” để kích hoạt lại toàn bộ nguồn máy. Cần đảm bảo việc bảo dưỡng hệ thống đúng định kỳ

.Cân chỉnh tia cắt khắc laser

Căn chỉnh tia laser trước khi tiến hành cắt khắc

Bên cạnh việc lưu ý trong quá trình sử dụng. Bạn cần biết một số nguyên tắc cơ bản khi vận hành. Vì đây được xem là một trong những bước người dùng không dành nhiều sự quan tâm sẽ khiến tuổi thọ máy cắt đi xuống, không mang đến hiệu quả và năng suất trong công việc.

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của máy cắt laser CO2

Tiện ích khi sử dụng máy cắt khắc laser

Như đã biết việc sử dụng máy cắt khắc laser luôn mang đến nhiều tiện lợi, giải quyết được nhiều bài toán khiến doanh nghiệp đau đầu. Vì chỉ cần trang bị một chiếc máy khắc laser với tính năng cắt khắc mạnh mẽ. Điều đó ngoài việc tăng doanh thu còn có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực khi vận hành công việc.

Một số tiện ích khi sử dụng máy khắc laser bạn nên biết như:

  • Tiến hành khắc, cắt những chi tiết, hình ảnh, hoa văn hay bất kỳ ký tự nào lên trang sức của mình hoặc theo yêu cầu khách hàng, bạn sẽ nhận thấy sản phẩm trang sức của mình đẹp lộng lẫy hơn mà mẫu gốc lại gần như vô hại.
  • Khắc được những họa tiết siêu nhỏ hoặc khắc trên bất kỳ vị trí nào của trang sức ngay cả trong lòng nhẫn những chỗ tiếp xúc khó hoặc trên những mẫu trang sức có bề mặt cực nhỏ, mảnh như sợi hoa tai, dây chuyền,..Tạo nên điểm nhấn đặc biệt.
  • Nếu người tiêu dùng có nhu cầu khắc các con dấu xác nhận thương hiệu như logo, tên doanh nghiệp, dấu chữ ký,…Thì việc áp dụng công nghệ – kỹ thuật khắc laser thì trong chiếc máy khắc dấu sẽ giúp bạn sở hữu con dấu chất lượng một cách nhanh chóng.
  • Để khách hàng có thể dễ dàng nhận biết độ tuổi, hàm lượng vàng hoặc các thông tin khác liên quan đến sản phẩm trang sức thông qua các con dấu khắc. Việc vận dụng máy cắt cắt laser hoàn toàn có thể giúp bạn thực hiện được điều đó một cách tinh tế.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn gia công mica

Những nguyên tắc khi sử dụng máy khắc laser

Để việc sử dụng máy khắc laser một cách hiệu quả, tiết kiệm và mang đến nhiều tiện ích, người tiêu dùng cần nắm rõ một số nguyên tắc sử dụng như:

  • Nghiêm túc và lưu ý khi nối dây tiếp đất cho máy khi làm việc, tất cả các bộ phận tiếp đất phải đảm bảo đáng tin cậy, phòng tránh giật điện cho người dùng.
  • Phải đảm bảo nhiệt độ nước phù hợp, nước phải sạch không bị ô nhiễm (tốt nhất là dùng nước khoáng). Thay nước tuần hoàn định kỳ khoảng 7 ngày/1 lần
  • Mỗi lần khởi động máy phải kiểm tra máy bơm nước xem nước có ra không, nếu xảy ra tình trạng không ra nước nghiêm cấm không bật máy làm việc.
  • Dùng khăn lau, vệ sinh ống kính máy ảnh. Lưu ý cần sử dụng khăn lau kính chuyên dụng hoặc bông tăm loại tốt tẩm cồn để vệ sinh.
  • Tuyệt đối không đặt máy khắc laser giá rẻ gần các vật liệu dễ cháy nổ.
  • Cần trang bị bật quạt hút nhằm tránh ám khói vào kính và thấu kính.
  • Khi máy cắt đang hoạt động, người dùng cần lưu ý nhằm tránh tình trạng xảy ra sự cố mà không kịp thời xử lý.
  • Nghiêm cấm đặt bất kỳ vật thể phản chiếu không thích hợp gây ngăn chặn tia laser bắn trực tiếp đến cơ thể con người và cháy sang đồ vật khác.
  • Nếu trong quá trình sử dụng hoặc cần bảo dưỡng nên nhờ chuyên gia kỹ thuật. Tuyệt đối nghiêm cấm tự ý tháo dỡ máy, tránh xảy ra sự cố.
  • Lưu ý nguồn điện trong quá trình sử dụng. Không được bật máy khi điện áp không ổn định. Nghiêm cấm bật máy khi đồng hồ điện áp chỉ mức tối đa, để tránh cháy nguồn.
  • Nếu chưa được hướng dẫn sử dụng máy cắt laser thì không được sử dụng máy. Cần đọc hướng dẫn sử dụng hoặc chuyên viên hướng dẫn.
  • Máy làm việc liên tục không nên vượt quá 5h (nên cho máy nghỉ 0.5h trở lên rồi chạy tiếp). Hạn chế cơ bản khi dùng nguồn điện laser (Ampe kế chỉ tối đa không vượt mức 20mA)
  • Nếu máy xảy ra sự cố hay phát sinh cháy nổi phải ngay lập tức ngắt nguồn điện.

Một chiếc máy cắt khắc laser được xem là hiệu quả khi nó vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, đem lại giá trị sử dụng cao mà giá thành lại phải chăng. Với những điều cơ bản cần biết khi sử dụng máy cắt khắc laser, bạn sẽ có thể vận dụng máy móc một cách thành thạo. Nhưng trong quá trình sử dụng máy tuyệt đối cần tham khảo ý kiến chuyên viên kỹ thuật trước khi sử dụng nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc.

Trên đây là một số chia sẻ về việc sử dụng máy khắc laser và những điều cần lưu ý. Để quá trình sử dụng mang đến hiệu quả tuyệt đối bạn không nên bỏ qua một số lưu ý trên. Hy vọng bài viết về những điều cần lưu ý khi sử dụng máy cắt laser của Tùng Giang đã giúp bạn có thêm thông tin cho việc vận hành máy của mình.

Xem thêm: Ứng dụng cắt laser trong ngành may mặc

CÔNG TY TNHH SX & TM TÙNG GIANG
Đ/C: Số 10, Ngõ 667 Nguyễn Văn Cừ – Long Biên – Hà Nội
ĐT: 09887.9999.2 | Email: cskh.tunggiang@gmail.com