Công nghệ cắt khắc laser là gì? Ứng dụng thực tế

Trong lĩnh vực gia công cơ khí chính xác hiện nay thì công nghệ cắt khắc laser đang phát triển cực kỳ “thần tốc”. Vậy thế nào là công nghệ cắt laser? Và những ứng dụng thực tế của công nghệ khắc laser trong ngành công nghiệp hiện nay là gì? Cùng Laser Tùng Giang tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Giới thiệu về công nghệ cắt khắc laser

Công nghệ cắt khắc laser là gì?

Công nghệ cắt laser là một công nghệ sử dụng máy cắt khắc kim loại CNC chiếu các chùm tia laser hội tụ tại 1 điểm để làm tăng năng lượng đốt cháy. Từ đó sinh ra nhiều bước sóng khác nhau giúp đốt cháy bề mặt và có thể cắt khắc các loại vật liệu một cách dễ dàng.

Laser có thể cắt và khắc trên rất nhiều loại vậy liệu khác nhau như gỗ, da, vải, inox, thép, đồng, nhôm… Nó hoạt động với độ linh hoạt cao và tốc độ hoạt động ổn định. Đặc biệt là có thể xử lý bằng cách không tiếp xúc cũng như không làm giãn nở vật liệu. Đường cắt đẹp, mịn và rõ nét.

Có thể bạn quan tâm: Công nghệ khắc laser định nghĩa trên Wikipedia

Ưu điểm của công nghệ cắt khắc laser

– Công nghệ cắt laser có tốc độ nhanh hơn hẳn công nghệ Plasma. Nhưng vẫn đảm bảo cho ra những đường cắt sắc nét, tinh tế nhất.

– Công nghệ này có thể gia công trên bất cứ vật liệu nào như nhựa, kim loại, giấy, vải… Cắt được trên mọi bề mặt dày mỏng khác nhau, kể các chi tiết đòi hỏi sự cầu kỳ phức tạp…

– Hiệu suất làm việc cao nhưng chi phí sản xuất và nhân công thấp.

Khi nào nên dùng công nghệ cắt khắc laser?

Theo sự đánh giá từ các chuyên gia trong ngành thì công nghệ cắt khắc laser đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về độ chính xác và tính thẩm mỹ. Công nghệ này được áp dụng trên tất cả các loại vật liệu khác nhau và mang lại độ tinh xảo trên từng chi tiết ở mọi kích thước. Vậy nên công nghệ cắt laser phù hợp với mọi lĩnh vực. Đặc biệt là các đồ vật cần phải gia công tỉ mỉ thì càng nên dùng.

Xem thêm: Nguyên lý hoạt động máy cắt khắc laser CO2

Các phương pháp khắc laser phổ biến nhất hiện nay

Với mức chi phí thấp và năng suất hoạt động cao nên công nghệ khắc laser ngày càng trở được sử dụng rộng rãi. Hãy cùng tìm hiểu về các phương pháp cắt laser được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Phương pháp khắc Laser Fiber

Là công nghệ sử dụng sợi quang học để truyền dẫn tia laser từ nguồn phát đến đầu gia công. Với phương pháp khắc laser này thì các tia sáng được truyền đi và khuếch đại qua một sợi cáp quang. Đây là loại cáp quang được sử dụng để truyền dữ liệu. Tia sáng sau khi được khuếch đại và thoát ra khỏi cáp quang sẽ được kéo thẳng và hội tụ tại một thấu kính lên bề mặt của vật liệu. Công nghệ này thường được ứng dụng trong quá trình gia công kim loại tấm cũng như khắc, gọt kim loại mang lại lợi ích và tính ứng dụng cao.

Phương pháp khắc Laser CO2

Đây là một phương pháp khắc laser sử dụng năng lượng CO2 để kích thích điện cung cấp những nguồn sáng chất lượng cao. Với phương pháp cắt laser CO2 thì việc khắc hoa họa tiết trên các vật liệu dày trở nên đơn giản và mượt mà hơn. Do đó, công nghệ này được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

cắt laser quà tặng bằng gỗ tạo nên sản phẩm độc đáo

Phương pháp khắc laser CO2 thường được sử dụng để khắc các vật liệu có độ dày từ 5mm trở lên. Công nghệ này có thể xử lý tốt trên nhựa, mica, gỗ và các vật liệu phi kim khác. Nhưng phương pháp cắt laser này lại có nhược điểm là tiêu hao vật tư lớn.

Phương pháp khắc Surface removal (khắc bóc lớp bề mặt)

Đây là phương pháp cắt khắc laser có khả năng làm bong tróc lớp bề mặt của vật liệu để tạo ra các vết khắc có màu sắc của lớp trong vật liệu (có thể là không màu). Thường thì bên ngoài chúng sẽ được phủ một lớp phôi kim loại hoặc sơn tĩnh điện. Lớp phủ này sẽ dễ dàng được tách ra để tạo ra những vết khắc mong muốn mà không ảnh hưởng đến vật liệu bên trong nó.

Phương pháp khắc Color change (khắc đổi màu vật liệu)

Phương pháp này được thực hiện dựa trên quy trình Cacbon hóa hoặc tạo bọt trên các vật liệu. Dẫn đến sự hấp thụ chùm tia laser trên bề mặt vật liệu và tạo ra hiệu ứng sẫm màu và ấn tượng hơn màu gốc của vật liệu khắc. Phương pháp này có thể tạo ra được nhiều màu sắc khắc đẹp theo các đặc điểm tự nhiên của vật liệu. Phương pháp khắc đổi màu vật liệu cho phép tạo ra các nét khắc có màu sắc đẹp và bắt mắt hơn hẳn.

Ứng dụng của công nghệ cắt khắc laser trong thực tế

Công nghệ cắt laser được ứng dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Các lĩnh vực điển hình có thể kể đến là y học, nội thất, trang trí, quảng cáo, thời trang, kim hoàn, quà tặng, mô tô, tàu chiến… Sau đây là một số lĩnh vực ứng dụng công nghệ cắt laser phổ biến nhất hiện nay.

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trên gỗ

Khi sử dụng laser để cắt khắc trên gỗ sẽ tạo ra các sản phẩm vô cùng sắc nét và tinh tế. Đặc  biệt là các sản phẩm có kích thước nhỏ đòi hỏi sự tỉ mỉ như móc khóa gỗ, bút gỗ, tranh gỗ…  cũng được thực hiện một cách nhanh chóng với độ chính xác tuyệt đối. Hơn thế nữa, giá thành của dịch vụ cắt khắc laser trên gỗ rất rẻ, phù hợp với mọi yêu cầu của khách hàng.

Khắc laser gỗ biển quảng cáo ngoài trời giá rẻ

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trên vải

Ngành công nghiệp thời trang đã và đang chạm đến đỉnh cao nghệ thuật nhỏ vào sự hỗ trợ của công nghệ gia công bằng laser. Công nghệ laser được ứng dụng vào sản xuất hàng may mặc bằng cách cắt vải, đục lỗ, tạo hình hoa văn trên vải.

Đặc điểm của công nghệ này là 100% nét cắt đều rất liền mạch, không bị xơ tua nên không cần vắt sổ lại. Cắt vải bằng laser là có thể tạo hình theo ý muốn. Họa tiết được tạo ra vô cùng trực quan và sinh động. Ngoài ra, đây còn là một giải pháp có thể ứng dụng cắt đồng loạt số lượng lớn với chi phí thấp.

Xem thêm: Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trong ngành may mặc

Cắt laser vải làm ô dù 

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trên thủy tinh

Đặc điểm của thủy tinh là cứng, giòn, dễ vỡ nên rất khó để gia công. Với công nghệ cắt laser thì tất cả đều được xử lý một cách dễ dàng. Ưu điểm của nghệ thuật cắt khắc laser trên thủy tinh là quý khách có thể tự do lựa chọn và sáng tạo những hình ảnh theo sở thích của mình lên các đồ vật bằng thủy tinh. Từ những món đồ bình thường như ly thủy tinh, chai tinh, đĩa thủy tinh… bạn có thể khắc hoa văn theo ý muốn và tạo thành những món quà tặng độc đáo chứa đựng thông điệp ấn tượng.

Ứng dụng cắt khắc laser trên kim loại

Nhờ vào máy móc và công nghệ mà nghệ thuật không còn quá phụ thuộc vào con người. Với sự kết hợp giữa đầu óc sáng tạo, khiếu thẩm mỹ của con người cùng với công nghệ cắt khắc laser trên kim loại chính xác mà ngày càng nhiều thành phẩm kim loại được cắt khắc tinh tế hiện diện trên thị trường. Người ta có thể sử dụng tia laser để điêu khắc hoa văn hoặc cắt các loại vật liệu bằng theo hình dáng mình mong muốn. Mọi việc được đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều khi cắt khắc kim loại bằng laser.

khắc laser tem nhôm

Xem thêm: Ứng dụng công nghệ khắc laser lên kim loại

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trong trang trí nội thất

Để tăng thêm vẻ đẹp của không gian nội thất, nhiều gia đình đã sử dụng các loại vách ngăn hoặc đồ vật được cắt khắc bằng laser để trang trí. Nó giúp cho căn nhà mang một vẻ đẹp đầy mới lạ và nghệ thuật với những hoa văn độc đáo.

Trang trí nội thất là một lĩnh vực đòi hỏi tính thẩm mỹ cao cũng như đang dạng về chất liệu. Với công nghệ cắt laser thì tất cả đều được giải quyết ổn thỏa. Bạn có thể cắt khắc trên bất vật liệu nào mà mình yêu thích như gốm sứ, thủy tinh, kim loại, vải, gỗ, giấy, mica… Mọi chi tiết đề được thực hiện một cách chính xác, tuyệt vời.

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trong công nghiệp chế tác

Công nghiệp chế tác là một ngành đòi hỏi sự phức tạp và tỉ mỉ cao. Tuy nhiên, với công nghệ cắt khắc laser thì mọi việc lại phần nào trở nên thật dễ dàng. Bằng cách sử dụng các chương trình được lập trình sẵn trên máy tính, máy cắt laser sẽ thực hiện gia công trên vật liệu theo đúng yêu cầu của bạn.

Các chi tiết từ đơn giản đến phức tạp với nhiều kích thước khác nhau đề không thể làm khó máy cắt laser. Công nghệ cắt laser đã giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí gia công. Hơn thế nữa, máy cắt laser luôn mang đến chất lượng sản phẩm làm hài lòng khách hàng.

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trong kim hoàn

Với đặc điểm là có thể cắt khắc trên mọi kích thước lớn nhỏ khác nhau, công nghệ này được áp dụng vào ngành kim hoàn khá hoàn hảo. Các loại nữ trang trước đây chỉ được mài dũa thô sơ và ít mẫu mã đẹp. Nhưng với sự góp mặt của công nghệ cắt laser thì các nghệ nhân kim hoàn đã có thể khắc những họa tiết phức tạp lên trang sức. Như thổi một làn gió mới vào ngành gia công kim hoàn.

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser trong chế tác linh kiện điện tử

Các loại linh kiện điện tử có kích thước rất nhỏ nên khá là khó khăn để nối các chi tiết lại với nhau. Với sự xuất hiện của công nghệ cắt khắc laser thì việc thao tác trong chế tác linh kiện điện tử trở nên dễ dàng hơn. Các bộ phận của các loại máy móc phức tạp như tạo logo, quét mã QR… cũng được tạo ra từ công nghệ laser.

Các ứng dụng khác của công nghệ cắt khắc laser

Bên cạnh những ứng dụng phổ biến trên thì công nghệ cắt laser còn được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực hơn thể. Cụ thể:

– Khắc khuôn mẫu cho lĩnh vực chế tạo công cụ sản xuất.

– In khắc mã hiệu hoặc các thông số kỹ thuật trên bao bì.

– Khắc nhận diện truy xuất nguồn gốc và hạn sử dụng của các loại dược phẩm y tế.

– Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser vào sản xuất lịch, quà tặng, tranh gỗ, bảng hiệu…

– Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser vào công nghệ sản xuất rượu, bia…

– Ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ sản xuất máy móc, ô tô, xe máy, thiết bị…

– Ứng dụng trong hàn cắt gia công cơ khí.

– Ứng dụng công nghệ cắt laser trong sản xuất dụng cụ y tế.

– Khắc thông số kỹ thuật mà mã QR lên các thiết bị.

– Trang trí các dụng cụ làm từ gỗ, kim loại, vải, giấy…

– Trang trí, in ấn thiệp cưới.

– Ứng dụng trong rập, may mặc thời trang.

– Ứng dụng trong việc khắc con dấu công ty, con dấu cá nhân…

– Ứng dụng trong lĩnh vực quảng cáo, quà lưu niệm…

Ứng dụng công nghệ cắt khắc laser quà lưu niệm
                      Ứng dụng khắc laser quà lưu niệm

Như vậy chúng ta vừa đi tìm hiểu những vấn đề liên quan đến công nghệ cắt laser là gì. Đây là một trong những công nghệ có tầm quan trọng đối với một số nhà máy sản xuất lớn hiện nay. Nếu bạn muốn tư vấn thêm về dịch vụ cắt khắc laser tại Hà Nội, hãy liên hệ ngay với Laser Tùng Giang để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

Có thể bạn quan tâm: Những ứng dụng cắt khắc laser trên gỗ

Liên hệ: Tùng Giang Laser –  Số 10, ngõ 667 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội
Hotline: 09887.9999.2
Email: cskh.tunggiang@gmail.com